วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ทำบุญออนไลน์ก็ลดหย่อนภาษีได้!!


แม้ว่าการทำบุญควรจะทำเพื่อตัดกิเลสและสร้างกุศล แต่ในเมื่อกฎหมายให้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีกับเรา เราก็ต้องลองชั่งน้ำหนักดูว่า สามารถนำเงินภาษีส่วนดังกล่าวไปทำประโยชน์อย่างอื่นได้มากกว่าหรือเปล่า ถ้าคำตอบคือ"ใช่"ก็ดำเนินการตามด้านล่างก่อนบริจาค

1.สอบถามกับทางผู้ดูแลเว็บไซต์ว่าสามารถออกใบเสร็จรับเงินที่ใช้หักภาษีส่งมาทางไปรษณีย์
   ได้หรือเปล่า
2.ตรวจสอบรายชื่อว่าองค์กรการกุศลหรือมูลนิธินั้นอยู่ในรายการลดหย่อนภาษีหรือไม่
   จากเว็บไซต์กรมสรรพากร 
3.ดำเนินการบริจาค > บทความแนะนำ
4.อย่าไปคาดหวังมากว่าจะต้องได้ใบเสร็จรับเงิน เพราะว่าจะทำให้จิตใจขุ่นมัวและรับอานิสงส์
   จากการทำบุญไม่เต็มที่
5.สำหรับเว็บไซต์ที่ผมเคยทำบุญแล้วได้รับใบเสร็จมาลดหย่อนภาษีมีตามนี้ (เป็นตัวอย่างเท่านั้นนะครับ)
    - สภากาชาดไทย
    - มูลนิธิศุภนิมิตประเทศไทย
    - มูลนิธิเด็กโสสะ
5.ถ้าได้ใบเสร็จรับเงินมาแล้วก็เก็บไว้ให้ดีๆ แล้วนำมาใช้คำนวณภาษีและอ้างอิงเป็นหลักฐานเมื่อยื่นแบบแสดงภาษีเงินได้ฯ

ตามที่กฎหมายกำหนด สามารถแบ่งการบริจาคได้เป็นสองประเภท 1. สามารถลดหย่อนเท่ากับเงินบริจาค 2. สามารถลดหย่อนสองเท่าของเงินบริจาค รายละเอียดจากเว็บ www.rd.go.th ตามด้านล่าง


1. เงินบริจาค  เมื่อหักลดหย่อนต่าง ๆ หมดแล้ว เหลือเท่าใดให้หักลดหย่อนได้อีกสำหรับ เงินบริจาค เงินบริจาคที่หักค่าลดหย่อนได้นั้นผู้มีเงินได้ ต้องบริจาคเป็นเงินให้แก่การกุศลสาธารณะ โดยหักได้ เท่าจำนวนเงินที่จ่ายจริงแต่ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้หลังจากหักค่าใช้จ่ายและหักค่าลดหย่อนต่าง ๆ ข้างต้นแล้ว การบริจาค ได้แก่
(1) การบริจาคเงินให้แก่วัดวาอาราม สภากาชาดไทย สถานพยาบาล และสถานศึกษาของทางราชการ หรือองค์การของรัฐบาล สถานศึกษาเอกชน สถานสาธารณกุศล และกองทุนสวัสดิการภายในส่วนราชการ (ต้องเป็นองค์การสถานสาธารณกุศลตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา)
(2) การบริจาคเงินให้แก่คณะกรรมการอำนวยการจัดสร้างสวนสาธารณะเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวโรกาสพระชนมายุครบ 80 พรรษา
(3) การบริจาคเงินให้แก่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในโครงการปลูกป่าเทิดพระเกียรติเฉลิมฉลองพระชนมายุครบ 90 พรรษา
(4) การบริจาคเงินให้แก่กองทัพอากาศในโครงการก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริฯ
(5) การบริจาคเงินให้แก่กองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา
(6) การบริจาคเงินให้แก่กองทุนปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50
(7) การบริจาคเงินให้แก่โครงการอาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ 50 ปี
ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา
(8) การบริจาคเงินให้แก่โครงการสืบสานพระราชปณิธาน "กาญจนาภิเษก"
(9) การบริจาคเงินให้แก่โครงการร้อยใจช่วยเยาวชนไทยในภาวะวิกฤต
(10) การบริจาคเงินให้แก่โครงการโพธิ์ทองของชาวไทย
(11) การบริจาคเงินให้แก่โครงการปลูกป่าชายเลนถาวรเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในวโรกาสทรงพระชนม์มายุ 72 พรรษา
(12) การบริจาคเงินให้แก่ส่วนราชการที่จัดขึ้นตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
(13) การบริจาคเงินให้แก่กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม กองทุนคุ้มครองเด็กและกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ
(14) การบริจาคเงินเพื่อการกีฬา ให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทยเพื่อส่งเสริมการกีฬา คณะกรรมการกีฬาจังหวัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมกีฬาในจังหวัด สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการเพื่อการจัดการแข่งขันกีฬานักเรียน
หรือสมาคมกีฬาสมัครเล่น
(15) การบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย อัคคีภัย หรือภัยธรรมชาติอื่นที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป
โดยมีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหรือนิติบุคคลอื่นเป็นตัวแทนรับเงิน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนด 

2. เงินสนับสนุนเพื่อการศึกษา  ได้แก่ เงินที่จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา มีสิทธิหักลดหย่อนได้ 2 เท่าของจำนวนเงินที่ได้จ่ายไปจริง แต่ไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินคงเหลือหลังจากหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนอื่น ๆ แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น